TIÊU CHÍ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
HƯỚNG DẪN TIÊU CHÍ THUỘC NGÀNH THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TRONG XÂY DỰNG XÃ NTM NÂNG CAO
1. Tiêu chí 8.1. Có điểm phục vụ bưu chính đáp ứng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân
Xã đáp ứng đủ các điều kiện sau: Ngoài việc đáp ứng các điều kiện của xã đạt chuẩn, điểm phục vụ bưu chính tại xã phải có khả năng phục vụ nhu cầu sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân.
Hướng dẫn, hồ sơ, số liệu để đánh giá:
+ Hướng dẫn: Điểm phục vụ bưu chính tại xã có triển khai “dịch vụ bưu chính công ích”, có máy tính kết nối internet để hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến (toàn trình hoặc một phần) khi có nhu cầu.
+ Hồ sơ, số liệu đánh giá: Báo cáo của UBND xã về kết quả triển nội dung này (có/không triển khai dịch vụ BCCI; quá trình triển khai; số lượng hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến; số lượng hồ sơ được tiếp nhận, trả kết quả qua điểm phục vụ Bưu chính).
2. Tiêu chí 8.2. Tỷ lệ thuê bao sử dụng điện thoại thông minh
Xã đáp ứng đủ các điều kiện sau: Xã có tỷ lệ dân số theo độ tuổi lao động có thuê bao sử dụng điện thoại thông minh đạt: Tối thiểu 50% đối với các xã miền núi; Tối thiểu 80% đối với các xã còn lại.
Hồ sơ, số liệu đánh giá: Báo cáo của UBND xã về kết quả nội dung này kèm theo tổng hợp số liệu chung của từng thôn. Trong đó, nêu rõ tổng số dân số theo độ tuổi lao động và dân số theo độ tuổi lao động có thuê bao sử dụng điện thoại thông minh.
3. Tiêu chí 8.3. Có dịch vụ báo chí truyền thông
Ngoài tiêu chuẩn của xã đạt chuẩn, thì đáp ứng đủ các điều kiện sau: 100% thôn của xã khu vực đồng bằng có hệ thống loa hoạt động thường xuyên; 90% thôn, bản của xã khu vực miền núi có hệ thống loa hoạt động thường xuyên; 100% số thôn trong xã có hộ gia đình thu xem được 01 trong số các phương thức truyền hình vệ tinh, cáp, số mặt đất, truyền hình qua mạng Internet; có ít nhất một điểm cung cấp xuất bản phẩm.
Hướng dẫn, hồ sơ, số liệu để đánh giá:
+ Điểm cung cấp xuất bản phẩm: là điểm cung cấp cho người dân các xuất bản phẩm theo quy định của Luật Xuất bản năm 2012 (Xuất bản phẩm là tác phẩm, tài liệu về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục và đào tạo, khoa học, công nghệ, văn học, nghệ thuật được xuất bản thông qua nhà xuất bản hoặc cơ quan, tổ chức được cấp giấy phép xuất bản bằng các ngôn ngữ khác nhau, bằng hình ảnh, âm thanh và được thể hiện dưới các hình thức sau đây: Sách in; Sách chữ nổi; Tranh, ảnh, bản đồ, áp-phích, tờ rời, tờ gấp; Các loại lịch; Bản ghi âm, ghi hình có nội dung thay sách hoặc minh họa cho sách).
Việc cung cấp xuất bản phẩm có thể thông qua một hoặc nhiều hình thức bán, cho thuê, cho mượn …. để đưa xuất bản phẩm đến người sử dụng.
+ Hồ sơ, số liệu đánh giá: Báo cáo của UBND xã về kết quả nội dung này. Riêng nội dung về hệ thống loa và truyền hình thì kèm theo tổng hợp số liệu xác minh của từng thôn (số cụm loa của thôn, số cụm loa của xã trên địa bàn thôn, tình trạng hoạt động; số hộ gia đình xem được truyền hình)
4. Tiêu chí 8.4. Có ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành phục vụ đời sống kinh tế - xã hội và tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới
Xã đáp ứng đủ các điều kiện sau:
Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của xã đạt tối thiểu 50%; Tỷ lệ cán bộ, công chức cấp xã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin đạt: Tối thiểu 80% đối với các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và 100% đối với các xã còn lại; Tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động được phổ biến kiến thức về sử dụng máy tính và kỹ năng số cơ bản đạt: Tối thiểu 50% đối với các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Tối thiểu 70% đối với các xã còn lại; 100% sản phẩm OCOP của xã được giới thiệu, quảng bá trên nền tảng sàn thương mại điện tử; 100% hộ gia đình, cơ quan, tổ chức, khu di tích được thông báo, gắn biển địa chỉ số đến từng điểm địa chỉ.
Với nội dung “tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới” hiện nay Bộ TTTT chưa có hướng dẫn cụ thể. Tạm thời thực hiện như sau: Xã thiết lập kênh lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới trên môi trường mạng (trang thông tin điện tử của xã,các nền tảng mạng xã hội (zalo, Facebook,…), trên các phần mềm hiện có …), trong đó có nội dung phản ánh của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới, tổng hợp số lượng bình chọn với các mức đánh giá tương ứng (như đánh giá bằng bản cứng như hiện nay) được Tổ Chuyển đổi số cộng đồng triển khai rộng rãi đến người dân trên địa bàn.
Hướng dẫn thực hiện: Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trực tuyến trên Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của tỉnh (tại địa chỉ https://dichvucong.hatinh.gov.vn) đạt tối thiểu 50%; Tỷ lệ cán bộ, công chức cấp xã quy định tại Điều 3 Nghị định số 92/2009/NĐ-CP được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin đạt: Tối thiểu 80% đối với các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và 100% đối với các xã còn lại; Tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động được phổ biến kiến thức về sử dụng máy tính và kỹ năng số cơ bản đạt: Tối thiểu 50% đối với các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Tối thiểu 70% đối với các xã còn lại; 100% sản phẩm OCOP của xã được giới thiệu, quảng bá trên nền tảng sàn thương mại điện tử; 100% hộ gia đình, cơ quan, tổ chức, khu di tích được thông báo, gắn biển địa chỉ số đến từng điểm địa chỉ.
Hồ sơ, số liệu đánh giá , gồm : Báo cáo tổng quát của UBND xã về kết quả nội dung này; Hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của xã (50%); Danh sách cán bộ, công chức cấp xã đã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin (100%) kèm theo giấy mời (văn bản) tập huấn; Danh sách người dân trong độ tuổi lao động được phổ biến kiến thức về sử dụng máy tính và kỹ năng số cơ bản bằng các hình thức như tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn (70%) kèm theo giấy mời tập huấn (văn bản triển khai); Hình ảnh sản phẩm OCOP của xã được giới thiệu, quảng bá trên nền tảng sàn thương mại điện tử (100%).
5. Tiêu chí 8.5. Có mạng wifi miễn phí ở các điểm công cộng (khu vực trung tâm xã, nơi sinh hoạt cộng đồng, điểm du lịch cộng đồng,…)
Hướng dẫn: Triển khai internet wifi miễn phí ở các điểm công cộng: khu vực trung tâm xã, nơi sinh hoạt cộng đồng, điểm du lịch cộng đồng,… (do địa phương lựa chọn) lưu ý việc duy trì hoạt động lâu dài.
6. Tiêu chí 15.2. Có dịch vụ công trực tuyến toàn trình
Hướng dẫn thực hiện:
Xã tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình đầy đủ theo Quyết định số 1656/QĐ-UBND ngày 15/8/2022 của UBND tỉnh. Cụ thể:
- Triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với 67 TTHC đủ điều kiện triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình công bố tại Quyết định số 1656/QĐ-UBND ngày 15/8/2022 của UBND tỉnh;
- Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình có phát sinh hồ sơ hàng năm đạt 80% trở lên;
- Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 80%.
Hồ
sơ đánh giá: Danh sách dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã triển khai trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia (kèm theo hình ảnh các dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã triển khai cung cấp trên các Cổng dịch vụ công).